Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Những điều mẹ cần biết sau khi sinh con xong



1.Đừng căng thẳng 



Không chỉ ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ, sự căng thẳng còn ảnh hưởng tới tâm trí và sức khỏe tinh thần của người mẹ mới sinh. Dĩ nhiên,em bé cũng bị ảnh hưởng phần nào, do bé có thể hấp thụ và cảm nhận trực tiếp từ mẹ nếu mẹ vui thì con vui,mẹ trầm cảm buồn bã thì con quấy khóc và chậm lớn. Sinh nở được mẹ tròn con vuông là một điều vô cùng hạnh phúc không chỉ với 2 mẹ con mà còn cả với gia đình. Vậy phải tận hưởng hạnh phúc này một cách thông minh nhất đừng để bản thân rơi vào tình trạng căng thẳng hay trầm cảm sau sinh rất tội nghiệp cho mẹ và bé.Hướng dẫn mẹ:mẹ mới sinh con nên tìm kiếm sự giúp đỡ để giảm tải trách nhiệm mà mẹ đang đặt cáng đáng như chăm sóc nhà cửa,cơm nước,chăm con lớn,..phụ giúp của người thân hoặc biện pháp thuê người giúp việc để mẹ có thời gian thư giãn và nghỉ ngơi
2.Không ăn thức ăn cũ, lạnh



Cơ thể người mẹ mới sinh còn yếu ớt nên cần tránh ăn các loại thực phẩm được lên men đồ ăn để qua đêm.Mẹ cũng nên tránh những món ăn có tính hàn như cua, rau đai,.. Không nên ăn sớm những món ăn như cá, ốc,..Tránh những thức ăn gây dị ứng không ăn đá lạnh.Những đồ ăn này có thể làm mẹ bị tiêu chảy hoặc đầy hơi mẹ nên ăn mướp, thịt đỏ các loại, cá nước ngọt, rau xanh, trái cây. Không cần kiêng cữ sau sinh vì người bị hậu sản như là việc ăn kiêng sai cách này, hay sinh hoạt kiêng khiêng quá đà không ra ngoài trời dẫn gây thiếu vitamin và dễ bị nhiễm bệnh. Hướng dẫn mẹ:mẹ nên ăn đồ ăn mới và nóng, đủ dưỡng chất kèm theo uống nhiều nước để cơ thể sản xuất được lượng sữa chất lượng cho con bú.
3.Đừng tập thể dục nặng



Như ngày đầu mới sinh mẹ sẽ mệt nhưng không mệt tới mức phải kiêng cử quá nhiều khi mẹ có thể hoạt động ngay nhưng không được vội vã đốt cháy giai đoạn nhiều mẹ bị sốt ruột trước cơ thể xồ xề sau sinh đã bắt đầu luyện tập từ rất sớm đâu biết rằng khắc nghiệt đặc biệt và vận động vùng xung quanh bụng có thể ảnh hưởng tới tử cung âm đạo và đáy xương chậu ngoài ra tập thể dục nặng sau sinh khiến cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng và điều này thường làm cho tử cung phục hồi hơn. Hướng dẫn mẹ: việc tập thể dục nên được thực hiện dần dần và khởi động bằng những động tác nhẹ nhàng và để ý không làm ảnh hưởng đến vết mổ hoặc vết rạch tầng sinh môn các bà mẹ sinh tự nhiên có thể bắt đầu vận động từ ngày thứ 2 đến thứ 3 sau khi sinh nhưng mẹ mới sinh mổ thì phải chờ đợi 1 tháng sau khi mổ hoặc vết thương lành lại mới có thể tập những bài tập phức tạp.
4.Đừng nhấc vật nặng



Khi nâng vật nặng mẹ phải vận động cả cơ bụng điều này có thể ảnh hưởng đến vết mổ lấy thai hoặc vết thương ở tử cung đặc biệt là các mẹ sinh mổ phải rất thận trọng bởi vì dù vết thương bên ngoài có vẻ lành lặn nhưng bên trong thì tổn thương chưa lành nếu mẹ cần nâng,vác một vật nặng hay nhóm người lấy đồ trên cao có thể gây tổn thương vết mổ tử cung. Hướng dẫn mẹ: thường là sau sinh khi mổ lấy thai tháng đầu tiên là thời gian phục hồi vết thương ở tử cung và vết khâu ở bụng vì vậy nâng vật nặng hoặc với tay lên cao sẽ làm vết thương tổn thương hoặc lâu lành mẹ đừng đụng tay vào những việc quá sức,việc của mẹ lúc này là nuôi con bằng sữa mẹ thật tốt.
5. Không quan hệ tình dục



Cơ thể cần khoảng thời gian 20 ngày đến 1 tháng để hoàn toàn gọt sạch sản dịch sau khi sinh cho nên chuyện ấy lúc này là không nên.Hơn nữa sex sau khi sinh không phải điều sung sướng dễ chịu gì đối với người mẹ bởi vì mẹ vẫn còn đau và cơ thể chưa tiết đủ hooc mon để có thể khiến hoạt động tình dục được trơn tru chưa kể quan hệ tình dục sớm có thể làm rách vết thương gây nhiễm trùng vùng kín. Hướng dẫn mẹ: Ít nhất 6 tuần để có thể trở lại bình thường rồi hãy quan hệ tình dục,mang thai, trông con và sinh con khiến người mẹ mệt mỏi, căng thẳng giảm ham muốn,chưa kể mẹ còn khô hạn do cơ thể tạm ngưng rụng trứng nên quan hệ lúc này sẽ rất đau rát.Mẹ có thể chờ 8 tuần sau sinh hoặc khi nào mẹ sẵn sàng.
6.Không uống rượu



Mẹ mới sinh nở cần kiêng cữ sau sinh tránh uống các loại đồ uống có cồn bởi vì rượu có thể dẫn đến huyết áp cao chưa kể mẹ đang cho con bú rượu của mẹ thấu vào cơ thể sẽ được pha trộn với sữa mẹ ảnh hưởng đến con,Ngoài ra rượu có thể giảm hai, ba phần trăm lượng sữa mẹ và làm cho bé chậm lớn, còi cộc và yếu ớt. Hướng dẫn mẹ: mẹ nên uống các loại nước lành mạnh như nước lọc,sữa, nước trái cây để giúp cơ thể mẹ con được khỏe mạnh.
7. Không sử dụng thuốc bừa bãi



Khi nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ không nên dung nạp hay kiêng cữ sau sinh bất cứ loại thuốc nào hay thuốc trị mụn có chứa terotin, chất kích thích hoóc môn các loại thuốc điều trị bệnh cũng như các loại dược phẩm khác như thuốc ngủ, thuốc giảm đau lý do thật dễ hiểu con sẽ dung nạp tất cả các loại thuốc mẹ uống thông qua dòng sữa mà thuốc tây không dành cho trẻ sơ sinh. Hướng dẫn mẹ: nếu mẹ cần dùng thuốc mẹ nên tham khảo ý kiến của Bác sĩ nhằm ngăn chặn những tác động mà thuốc có thể gây ra cho em bé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét